Trang chủ » Cải nhau vì tranh giành xe đẩy hàng ở siêu thị metro trong dịp cận tết

Cải nhau vì tranh giành xe đẩy hàng ở siêu thị metro trong dịp cận tết

(Ngày đăng: 30-12-2015 11:19:58)
icon facebook   icon google plus  
Nhưng lúc cận tết thì hàng hoá ở trong siêu thị được rất nhiều người mua sắm như một thói quen hàng năm. Tại thời điểm này, những chiếc xe chở hàng luôn đầy áp hàng hoá để chờ tính tiền. Đây là một hình ảnh mà siêu thị nào cũng muốn, nhưng bên cạnh đó lại không suôn sẽ như ta mong muốn.

 

Bán xe đẩy hàng giá cạnh tranh



Việc những chiếc
xe đẩy hàng đối đầu nhau khiến cho kẹt đường trong siêu thị, hay những hình ảnh những chiếc xe đầy hàng chữa đầy hàng hoá bị bỏ lại vì tính tiền không được,… tất cả điều diễn ra một cách không xa lạ khi bạn đi siêu thị dịp cần tết.

Tại siêu thị Metro (Hà Nội), cảnh chen lấn, xô đẩy cũng diễn ra không kém gì Big C. Từ sáng, ở khu vực lấy xe đẩy hàng đã có hàng trăm người đứng đợi, chen lấn, cãi chửi nhau để giành xe. Lực lượng bảo vệ của siêu thị phải ngăn ở cửa, chỉ cho từng tốp nhỏ vào lấy một, nhưng cảnh cố gắng nhích lên để lấy trước vẫn không chấm dứt.

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là tới Tết, người dân Thủ đô bắt đầu tất bật với việc mua sắm, chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Các siêu thị lớn, nhỏ của Hà Nội những ngày này nhiều lúc cũng trở nên quá tải (đặc biệt vào ngày cuối tuần) bởi sức mua của người dân tăng vọt…

Các đại siêu thị quá tải

Thông thường, vào dịp Tết, lượng hàng hóa tiêu thụ sẽ tăng khoảng 30 - 40% so với những thời điểm khác trong năm. Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất là thực phẩm và đồ uống.

Những năm gần đây, tập quán mua hàng của người dân đã thay đổi khá nhiều, chuyển dịch từ khu vực mua hàng truyền thống sang các kênh phân phối hiện đại nhiều hơn. Thế nên, thời điểm cuối tuần, tại các chợ truyền thống, người mua thưa thớt thì tại nhiều siêu thị như Big C, Metro, Fivimart... người đến mua hàng lại đông như trảy hội.

Có mặt tại Big C trong 2 ngày 11, 12/1, nhiều người có thể cảm nhận không khí mua sắm ngay từ lối vào bãi gửi xe. Ông Alain Noguera - Giám đốc Siêu thị Big C cho biết: Vào cuối tuần, khách đến Big C tăng gấp đôi ngày thường, vào khoảng 40.000 lượt khách. Gần Tết, lượng khách còn đông hơn.

Riêng ngày 12/1, đã có khoảng 25.000 lượt khách hàng thanh toán. Nếu tính cả những người đi kèm gia đình, lượng khách ít nhất cũng khoảng 50.000 người. Bước vào siêu thị, cả một biển người đang chuyển động, tìm kiếm và lựa chọn hàng hóa. Cho dù có rất nhiều lối đi, nhiều kệ hàng, nhưng ở bất cứ lối đi nào, sự di chuyển cũng gặp "chướng ngại" người.

Những chiếc xe đẩy cứ loay hoay xoay xở rồi tiến lên một cách cực nhọc. Chỉ cần hai chiếc xe đẩy đối đầu đã khiến giao thông ngưng trệ, thậm chí gây ra lời qua tiếng lại. Sự khó khăn này khiến một số người bỏ cả xe, chạy đi gom hàng bằng tay. Nhưng "khổ sở" nhất phải kể đến "cửa ải" cuối cùng là tính tiền. Mặc dù siêu thị có tới 70 quầy thu ngân, song lượng người mua lớn, cộng với số đồ mua  nhiều, khiến cho việc xếp hàng ở cửa ra còn cực hơn nhiều lần.

Tại siêu thị Metro, cảnh chen lấn, xô đẩy cũng diễn ra không kém gì Big C. Từ sáng, ở khu vực lấy xe đẩy hàng đã có hàng trăm người đứng đợi, chen lấn, cãi chửi nhau để giành xe. Lực lượng bảo vệ của siêu thị phải ngăn ở cửa, chỉ cho từng tốp nhỏ vào lấy một, nhưng cảnh cố gắng nhích lên để lấy trước vẫn không chấm dứt. Bên trong siêu thị, tuy có trật tự hơn, phải khéo léo lắm mọi người mới có thể đẩy xe hàng qua các dãy hành lang.

Theo quan sát của chúng tôi vào 6h chiều 11/1, số lượng người xếp hàng chờ thanh toán vẫn rất đông, kéo tận vào trong các dãy hàng. Nhiều bà nội trợ phải rút điện thoại gọi mọi người ở nhà tự lo bữa tối vì đang tắc ở siêu thị. Một số người không kiên nhẫn, bỏ cả xe hàng lại để về tay không.

Hàng hóa không khan hiếm, giá tăng từ 5% đến 10%

Nhìn chung giá cả tại các siêu thị đều có nhích lên so với tháng trước, nhưng không đáng kể, trong đó những mặt hàng được người tiêu dùng mua nhiều nhất là các loại đồ khô như hạt dẻ, hạt bí, mứt Tết, bánh kẹo... cũng được niêm yết giá bán mới tăng khoảng 10% so với trước. Đổi lại, các siêu thị cũng áp dụng các hình thức khuyến mãi kiểu mua hai được tặng bát thủy tinh, mua ba được một... nên hầu hết khách hàng không cảm thấy phiền lòng gì về sự tăng giá.

Trao đổi với chúng tôi, ông Alain Noguera - Giám đốc Siêu thị Big C cho biết: Big C đã có chiến lược thu mua, đàm phán giá cả với nhà cung cấp rất rõ ràng từ tháng 9 để có những đơn hàng với giá cả và số lượng cam kết nên không bị ảnh hưởng nhiều về giá cả. Có những sản phẩm như mứt mận, bánh hộp giá còn rẻ hơn năm ngoái một chút ít. Nhưng nhìn chung, hàng hóa của Big C vẫn tăng từ 5 đến 10%, phần lớn do tác động của lạm phát chung. Big C khẳng định không khan hiếm thực phẩm.

Ông Noguera cũng cho biết, hiện Big C bày bán khoảng 65 - 70% là hàng nội (với ngành hàng thực phẩm thì con số này khoảng 90%) và người tỷ trọng hàng nội/hàng ngoại hiện nay đang có xu hướng tăng lên do hàng Việt Nam chất lượng đã được cải tiến mà giá cả lại cạnh tranh hơn…

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, lượng hàng các siêu thị năm nay cung ứng ra thị trường tăng gấp rưỡi năm trước, nhưng đó là bao gồm các khu vực mới sáp nhập vào thành phố.

Sức mua trên thị trường Hà Nội dự kiến giảm nhẹ so với các năm trước, song các siêu thị đều cho rằng, tình hình kinh doanh của mình vẫn khả quan hơn nhiều so với các hình thức bán hàng khác, bởi đối tượng khách hàng của siêu thị chủ yếu là những người có thu nhập ổn định. Riêng Big C, lượng hàng tiêu thụ được tăng 40% so với năm ngoái