Trang chủ » Chuyên vận tải hàng hóa đường biển bằng Container

Chuyên vận tải hàng hóa đường biển bằng Container

(Ngày đăng: 23-06-2018 15:47:14)
icon facebook   icon google plus  
Vận tải hàng hóa đường biển bằng container thường xuyên được ưa chuộng và đưa vào phục vụ cho khâu giao nhận của các chủ hàng ở thời điểm hiện tại.

Chuyên vận tải hàng hóa đường biển bằng Container

Biết rằng ở thời điểm hiện tại, vận tải đường biển không phải là lựa chọn duy nhất cho con người khi cần trao đổi, mua bán hàng hóa với đối tác ở xa. Nhưng chính sự tối ưu và khả năng chuyên chở tốt của phương thức này mà nó dần được đưa vào áp dụng thường xuyên hơn. Cho đến hiện tại, đây vẫn là giải pháp để một lượng lớn các chuyến hàng được gửi đi trong khu vực nội địa và ra nước ngoài.

Nhìn thấy được những lợi ích, cũng như sự tiện lợi khi vận tải container đường biển đem lại, phương thức giao nhận hàng hóa theo cách này đang được coi là sự lựa chọn tốt nhất cho nhiều chủ hàng.

Theo Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế ISO, container là một công cụ vận tải có các đặc điểm:

- Có hình dáng cố định và bền chắc để có thể sử dụng được nhiều lần.

- Có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc bốc dỡ và chuyển tải hàng hóa.

- Có trang thiết bị riêng thuận tiện cho việc xếp hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container.

- Có dung tích bên trong không ít hơn 1m3

Phân loại container:

- Theo vật liệu đóng: container bằng gỗ, bằng thép, bằng nhôm, bằng nhựa, bằng chất dẻo…

- Theo cấu trúc : container kín có cửa ở hai đầu , container có thành cao , container hở trên , container có lỗ thông hơi…

- Theo công dụng : container hàng bách hóa, container hàng rời khô, container hàng lỏng ….

- Theo kích thước : chủ yếu sử dụng các loại container bằng thép hoặc bằng nhôm có kích thước khác nhau.

Công cụ vận chuyển container

Vận chuyển bằng đường biển : chủ yếu là các loại tàu container:

- Tàu bán container : tàu bán container là những tàu được thiết kế để vừa chở container vừa chở các hàng hoá khác như hàng bách hoá, ô tô.

- Tàu chuyên dụng chở container: là loại tàu được thiết kế chỉ để chở container

- Tàu LO-LO ( Lift on – Lift off)

- Tàu RO-RO ( Roll on – Roll off):

Công cụ vận chuyển container bằng đường ô tô.

Để vận chuyển container bằng đường bộ người ta dùng các loại ô tô chuyên dụng ( có rơ- moóc và các chốt, hãm), trailer hoặc dùng tractor kết hợp với các sắc-si

Công cụ vận chuyển bằng đường sắt Dùng các toa chuyên dụng hoặc toa mặt bằng có các chốt hãm hoặc trailer.

Có hai phương pháp vận chuyển container bằng đường sắt :

Phương pháp 1 : TOFC ( Trailer on Flatcar ) hay còn gọi là piggyback.

Phương pháp 2 : COFC ( Container on Flatcar )

Công cụ xếp dỡ container lên, xuống tàu .

Trong xếp dỡ container lên, xuống tàu hiện nay các loại cẩn cẩu sau đây thường được sử dụng:

- Cần cẩu giàn

- Cần cẩu di động

- Cần cẩu cố định

Cầu tàu : là nơi tàu container đỗ xếp dỡ container.

Thềm, bến tàu : là khu vực phía trên cầu tàu, nằm giữa cầu tàu và bãi chờ, là nơi lắp đặt cần cẩu.

Bãi chờ ( Stacking Yard): còn gọi là “ Marshaling Yard”, là nơi để container chuẩn bị xếp hoặc vừa dỡ từ tàu xuống

Bãi Container ( Container Yard – CY).

Trạm giao nhận, đón gói hàng lẻ ( Container Freight Station – CFS).

Trạm giao nhận container rỗng ( Container Depot).

Cảng thông quan nội địa

Hiệu quả vận tải

Đối với người chuyên chở

- Giảm thời gian xếp dỡ, tăng vòng quay của phương tiện vận tải .

- Giảm giá thành vận tải do giảm được chi phí làm hàng.

- Giảm các khiếu nại về hàng hoá do hàng hoá được vân chuyển an toàn hơn.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tải.

Đối với chủ hàng

- Giảm được chi phí bao bì cho hàng hoá.

- Giảm mất mát, hư hỏng của hàng hoá trong quá trình vận chuyển.

- Tiết kiệm được chi phí vận chuyển và chi phí bảo hiểm.

- Thời gian vận chuyển nhanh hơn.

Đối với toàn xã hội.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc cơ giới hoá, tăng năng suất xếp dỡ hàng hoá.

- Giảm được chi phí vận tải trong toàn xã hội, hạ giá thành sản phẩm.

- Tạo ra công ăn việc làm mới.

- Tạo điều kiện thuân lợi để thực hiện phương pháp vận tải đa phương thức.

Nghiệp vụ chuyên chở hàng hoá xuất nhập khẩu bằng Container.

Nguyên tắc và cách đóng gói hàng trong Container

Trong vận tải Container, người gửi hàng chịu trách nhiệm đóng hàng vào Container trừ phi gửi hàng lẻ.

Hàng hoá dự định đóng vào Container không được vượt quá tải trọng cho phép của Container.

Những dụng cụ được sử dụng trong khi xếp hàng hoá vào Container .

Cột chống đỡ, thanh ngang và trụ.

Dây chằng buộc, dây thép, xích, đai nẹp hay lưới .

Vật đệm

Những chú ý khi xếp hàng vào Container

- Hàng phải được gói buộc chặt chẽ trong bao bì.

- Các loại hàng trong cùng một Container phải hợp nhau.

- Sắp xếp cho khoảng trống không thể tránh được trong đóng hàng nằm dọc theo đường tâm của Container.

- Hàng nặng khi xếp phải được tính toán theo hình thù, kích cỡ và trọng lượng của nó.

Các phương pháp giao hàng bằng container

Phương pháp nhận nguyên, giao nguyên (FCL/FCL) : Nhận nguyên, giao nguyên tức là người chuyên chở nhận nguyên từ người gửi hàng ( shipper)ở nơi đi và giao nguyên cho người nhận ( consignee) ở nơi đến.

Quy trình :

Chủ hàng giao nguyên Container đã đóng hàng và niêm phong kẹp chì cho người chuyên chở tại bãi container ( CY) của cảng đi.

Người chuyên chở, bằng chi phí của mình, xếp Container lên tàu và vận chuyển đến cảng đến .

Người chuyên chở, bằng chi phí của mình, dỡ Container khỏi tàu và đưa về CY.

Người chuyên chở giao Container trong tình trang nguyên niêm phong cho người nhận tại CY của cảng đến.

Phương pháp nhận lẻ, giao lẻ ( LCL/LCL)

Nhận lẻ, giao lẻ tức là người chuyên chở nhận lẻ từ người gửi hàng và giao lẻ cho người nhận.

Quy trình :

Người gửi hàng giao hàng lẻ của mình cho người chuyên chở tại trạm giao nhận đóng gói hàng lẻ ( CFS) của nơi đi.

Người chuyên chở, bằng chi phí của mình, đóng gói hàng lẻ của nhiều chủ hàng vào container và niêm phong kẹp chì.

Người chuyên chở, bằng chi phí của mình, xếp Container đã đóng hàng lên tàu và vận chuyển đến nơi đến.

Người chuyên chở, bằng chi phí của mình, dỡ container khỏi tàu và đưa về trạm CFS.

Người chuyên chở, bằng chi phí của mình, dỡ hàng hoá ra khỏi container và giao cho từng người nhận tại CFS.

Phương pháp nhận lẻ, giao nguyên ( LCL/FCL)

Được sử dụng khi có nhiều chủ hàng cần gửi hàng cho một người nhận tại một nơi đến.

Quy trình :

Chủ hàng giao lô hàng lẻ cho người chuyên chở hoặc người gom hàng tại CFS quy định và lấy HB/L hoặc OB/L trong đó có ghi chữ “ part ò container”.

Sau khi kiểm tra hải quan, người chuyên chở hoặc người gom hàng đóng hàng vào container tại CFS.

Người chuyên chở xếp Container lên tàu và vận chuyển đến nơi đến

Người chuyên chở dỡ Container khỏi tàu và đưa về CY hoặc CFS của cảng đến và giao cho người nhận.

Phương pháo nhận nguyên, giao lẻ ( FCL/LCL )

Người chuyên chở khi nhận thì nhận nguyên container từ chủ hàng và có thể cấp nhiều B/L tương ứng với số lượng người nhận. Tại nơi đến người chuyên chở sẽ giao lẻ cho từng người nhận tại CFS.

Cước phí trong vận tải Container

Cước phí : là khoản tiền mà chủ hàng phải trả cho người chuyên chở để vận chuyển Container từ nơi này đến một nơi khác.

Cước phí trong vận tải Container được chào,

tính toán theo các cách khác nhau:

Giá cước tính theo Container nhưng chỉ áp dụng cho một số mặt hàng nhất định ( Container Box Rate – CBR)

Cước áp dụng cho tất cả các loại hàng (Freight All Kinds – FAK)

Cước tính theo hợp đồng có khối lượng lớn ( TimeVolume Contracts Rate – TVC)

Cước tính theo TEU

Cước tính theo container

Phụ phí trong vận tải Container

Chi phí bến bãi ( Terminal Handling Charges– THC) ( Equiment Handling Charges – EHC (úc))

Chi phí dich vụ hàng lẻ ( LCL Service Charge)

Chi phí vận chuyển nội địa ( Inland Haulage Charges)

Chi phí nâng lên, đặt xuống, di chuyển, sắp xếp Container trong kho bãi ( Up and Down Removal)

Tiền phạt đọng Container ( Demurrage )

Phụ phí giá dầu tăng ( BAF – Bunker Adjustment

FactorPhụ phí do sự biến động của tiền tệ ( CAF – Currency Adjustment Factor):