Trang chủ » Lý do vận tải đường biển Việt Nam chủ yếu nội địa?

Lý do vận tải đường biển Việt Nam chủ yếu nội địa?

(Ngày đăng: 04-08-2017 11:53:36)
icon facebook   icon google plus  
Ngành vận tải đường biển ở Việt Nam theo đánh giá của các chuyên gia hiện nay là vận tập trung khu vực nội địa, vậy lý do dẫn tới thực trạng này là gì?

Lý do vận tải đường biển Việt Nam chủ yếu nội địa?

Vì nhiều yếu tố khác nhau mà chủ yếu là do còn kém về lực, vận tải đường biển Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung vào vận chuyển hàng trong nước mà không có khả năng để tiếp nhận những chuyến hàng nước ngoài hay quốc tế một cách nhiều hơn và chuyên nghiệp hơn.

Vận chuyển nội địa chiếm đến 90% tỷ trọng vận tải đường biển của Việt Nam, hầu hết những chuyến hàng quốc tế đều được sử dụng tàu và những dịch vụ vận tải nước ngoài, điều này đã phản ánh thực trạng vận tải biển Việt Nam đang không có sự phát triển một cách mạnh mẽ và chính xác nhất.

Ngành vận tải đường biển ở Việt Nam có sự đầu tư mạnh, tuy nhiên đầu tư này không hề có sự đúng đắn và mang tính định hướng. Chúng ta cần có nhiều hơn những tàu biển chất lượng đủ năng lực để vận chuyển hàng quốc tế dài ngày, hiện nay hầu hết đều không đủ lực và những chiếc tàu kém chất lượng chỉ đủ khả năng để vận chuyển nội địa.

Khi khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn về vận tải biển, không chỉ vậy mà các phương thức vận tải khác cũng ngày một nhiều hơn đã khiến cho ngành vận tải đường biển có nhiều áp lực phải vượt qua. Và điều này cũng đã giải thích cho việc tại sao chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển ngày càng rẻ hơn.

Trong khi đó những doanh nghiệp vận tải đường biển nước ngoài đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn trên thị trường và có xu hướng giành lấy những nhu cầu chuyển hàng nước ngoài trên thị trường hiện nay. Điều này đã khiến cho nền kinh tế nước ta bị ảnh hưởng nói chung và vận tải đường biển nói riêng không thể phát triển mạnh mẽ theo một hướng tích cực nhất.

Sự đầu tư mạnh mẽ song không hề hợp lý mà cực kì dư thừa đã khiến cho vận tải đường biển Việt nam không có sự cân bằng giữa cung và cầu, năng lực cũng không đầy đủ để có thể phát triển vận tải đường biển quốc tế.