Trang chủ »

Phản giáo dục khi bạo hành trẻ tự kỷ

Phản giáo dục khi bạo hành trẻ tự kỷ
(Ngày đăng: 08-02-2019 11:01:58)
Các trẻ tự kỷ sẽ có hành vi học theo những hành vi bạo lực từ những người bạo hành mình với người khác, vì thế những chuyên gia cho rằng hành vi bạo lực với trẻ tự kỷ sẽ gây ra những hậu quả nguy hại không lường trước được.

 

Coi trẻ tự kỷ kỷ như khúc gỗ không có cảm xúc

Gần đây dư luận xã hội bức xúc trước những vụ bạo hành trẻ tự kỷ diễn ra tại cơ sở Anh Vương Q.Tân Bình Tp HCM. Tại đây, có rất nhiều bảo mẫu, nhân viên liên tục dùng tay và các dụng cụ để đánh, đè cổ trẻ như thời trung cổ. Còn có những bảo mẫu dùng tay để bóp, béo, nhéo bộ phận sinh dục của một trẻ tự kỷ nam mặc kệ em la khóc thảm thiết.

Các nhân viên, bảo mẫu ở cơ sở Anh Vương cho rằng các trẻ tự kỷ ở đây rất phát, lì lợm nên cần phải hù dọa nhằm răn đe các em, làm các em sợ mà phải nghe lời. Vì thế mà các bảo mẫu, nhân viên ở đây coi các trẻ tự kỷ như khúc gỗ, sắt đá không có cảm xúc ? Theo các chuyên gia, bác sĩ tâm lý và các giáo viên chuyên ngành thì tất cả các hành vi bạo lực đối với trẻ tự kỷ điều ảnh hưởng tới tâm lý phát triển sau này của trẻ, làm trẻ càng trở nên tự kỷ năng hơn, xa lánh xã hội nhiều hơn, khó lành bệnh hơn.

Bạo hành trẻ tự kỷ là một hành động phản giáo dục

Cơ sở Anh Vương nơi mà các trẻ tự kỷ được nuôi dạy mà hầu như tất cả các giáo viên, bảo mẫu ở đó không có chuyên môn và được đào tạo chuyên ngành.

Trưởng khoa Nhi Trung ương cho hay, hành vi bạo lực trẻ tự kỷ sẽ làm ảnh hưởng xấu tới các bé rất nhiều mặt. 

Bạo lực làm cho trẻ tự kỷ có tâm trạng lo lắng, bất an, sợ hãi, mất an toàn,... và từ đó các trẻ tự kỷ sẽ thu mình lại vào cái thế giới riêng của mình, không tiếp xúc, tương tác gì với mọi thứ xung quanh kể cả bố, mẹ của trẻ.

Còn ảnh hưởng và hiểu sai vấn đề khi cho rằng mình làm bất cứ cái gì cũng sẽ bị trừng phạt lên thân thể, bị đánh, làm ức chế tâm sinh lý không giám tìm hiểu hay đòi hỏi gì thêm làm cho trí tuệ ngày càng trì trệ, kém phát triển hơn những đứa trẻ bình thường khác.

Những trẻ tự kỷ bị bạo lực lâu dài sẽ có những hành vi bạo lực lại chính từ những gì mà bé chịu phải, các trẻ tự kỷ sẽ có hành vi hành hung lại tất cả những người xung quanh khi không vừa ý.

Tất cả những ảnh hưởng trên làm bệnh tình của trẻ tự kỷ ngày càng nặng hơn, mất luôn khả năng tiếp xúc và hòa nhập với xã hội, đưa trẻ tự kỷ vào ngõ cụt trên con đường thoát khỏi căn bệnh chưa có thuốc chữa này.

Càng phẫn nộ hơn về hành vi bạo lực trẻ tự kỷ của cơ sở Anh Vương khi mà những trẻ tự kỷ ở đây được nuôi giữ bằng cách nhốt cách ly không khác gì tù nhân, dùng những phương pháp dạy như dọa nạt, đánh đập, trừng phạt khi các em làm sai một cách phản giáo dục, phản khoa học.

Trẻ tự kỷ là các trẻ bị bệnh liên quan tới thần kinh làm cho khả năng giao tiếp và tiếp thu cực kì kém so với những đứa trẻ bình thường mà lại nhốt cách ly các bé như vậy chỉ làm bệnh của các bé thêm nặng do rối loan tâm lý theo hướng tiêu cực.

Đối với các trẻ tự kỷ thì việc hòa nhập là cực kỳ cần thiết, mà lỡ như các bé lại phải học ở những môi trường mà giáo viên không có chuyên môn và được đào tạo kỹ càng thì sẽ không giúp được gì cho trẻ tự kỷ trong việc phát triển trí não. Ở các nước lớn trên thế giới, khi đã có sự nhận thức về căn bệnh này họ luôn khuyến khích cho trẻ tự kỷ hội nhập với xã hội, học chung với các trẻ bình thường, giao lưu, sinh hoạt và hòa nhập với các bạn bè cùng trang lứa.

Nên làm gì với những hành vi của trẻ tự kỷ

Theo như bác sĩ Kiều Thanh Hà, đa số trẻ tự kỷ cũng có các nhu cầu, cảm xúc như mọi đứa trẻ bình thường khác nhưng lại gặp vấn đề về cách diễn đạt, nên khi có một nhu cầu nào đó trẻ thay vì diễn đạt cái mình cần cho người khác hiểu thì lại la hét, câu có, khó chịu làm cho người lớn tưởng đó là hành động của trẻ hư và có những hành vi ứng xử lại không phù hợp.

Trẻ tự kỷ thường có dấu tăng dần mức độ la hét khi chưa đáp ứng được nhu cầu mong muốn. Ta có thể dùng cách là cho trẻ tự kỷ xem những tranh ảnh nói lên hành vi quậy phá sẽ bị phạt như thế nào, những hình ảnh đó sẽ giúp trẻ nhận thức được việc mình làm là sai và sẽ bị phạt như thế nào nếu tiếp tục, và đương nhiên sẽ được thưởng nếu như trẻ biết hối hận và xin lỗi.

Áp dụng các hình thức phát trẻ tự kỷ phải đảm bảo các quy tắc nhất định, không phải để giải quyết cơn giận của người lớn mà phải làm giảm cơn giận của chính đứa trẻ đó.

Tuyệt đối không được đánh và la mắng trẻ khi có những hành vi sai và khác người, cần tìm hiểu nguyên nhân và lý do trẻ làm như vậy, vì không thì trẻ sẽ tỏ thái độ bất cập với việc nhận định hành vi sai của mình.

Với các trẻ tự kỷ bị bệnh nặng có các hành vi bạo lực, chống đối, đánh bạn, ném phá đồ đạt,... mà các phương pháp khác không hiệu quả thì phải mới được dùng chiến lược can thiệp. Nhưng khi sử dụng cũng phải bình tĩnh, giải thích rõ ràng cho trẻ hiểu, vì sao bị phạt, phạt trong bao lâu.

Một trong những tiêu chí hàng đầu để dạy trẻ tự kỷ là phải tạo ra một môi trường sống an toàn và ổn định cho trẻ. Luôn luôn gần gũi, yêu thương và chăm sóc trẻ, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ có thể học tính phát triển tự lập, và sau cùng là trẻ tự kỷ cần phải được cảm nhận sự yêu thương từ bố, mẹ, người thân, bạn bè, cộng đồng và xã hội.